Khi mang thai, nếu người mẹ không thích ăn món gì thì con sinh ra cũng có khả năng cao sẽ không thích ăn món đó, thậm chí là từ chối.

Phương pháp thai giáo về dinh dưỡng là phương pháp có lợi về nhiều mặt. Thứ nhất, nó giúp cho người mẹ trong việc giữ gìn vẻ đẹp lúc mang thai, từ đó con sinh ra cũng thừa hưởng giá trị này. Thứ hai, việc dinh dưỡng tốt sẽ mang lại cho thai phụ một sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, người mẹ khi mang thai cũng cần duy trì sự năng động trong cuộc sống hằng ngày, khi đó con sinh ra cũng sẽ tự tin năng động hơn.

Khi mang thai, nếu người mẹ vẫn làm việc trí óc và sinh hoạt bình thường thì sẽ giảm được nguy cơ trầm cảm sau sinh. Trầm cảm sau sinh là một hội chứng xuất hiện ở 90% phụ nữ sau kỳ sinh nở. Ở mức độ nhẹ, chỉ cần một cảm giác bực tức nhỏ cũng đủ khiến phụ nữ sau sinh dễ khóc hơn so với bình thường, gây cho họ những suy nghĩ hối tiếc về việc mang thai vì những áp lực về cảm xúc. Tuy vậy, nếu trải qua một khoảng thời gian thai kỳ khỏe mạnh, các triệu chứng trầm cảm sau sinh sẽ nhẹ hơn rất nhiều.

Đối với trẻ, phương pháp thai giáo về dinh dưỡng giúp con sinh ra có vị giác và khứu giác phát triển tốt, nhờ đó con sẽ tự động ăn ngon hơn và có thể dễ dàng ăn nhiều loại thức ăn hơn. Mẹ có thể làm điều này bằng cách, trong khi mang thai, nếu có thể, hãy thử ăn nhiều loại thức ăn đa dạng và phong phú để giúp vị giác của con phát triển mạnh.

Khoa học cũng đã thử nghiệm về điều này. Thử nghiệm trên 2 nhóm các bà mẹ, một nhóm thường xuyên sử dụng cà rốt trong quá trình mang thai, nhóm còn lại không ăn cà rốt trong quá trình mang thai. Khi con được sinh ra và đến tuổi ăn dặm, người mẹ nào có ăn cà rốt thì con cũng thích ăn thức ăn dặm có cà rốt. Ngược lại, những người không ăn cà rốt trong thí nghiệm thì con sinh ra cũng không ăn dặm bằng cà rốt được. Bé rất khó tiếp nhận và từ chối ngay từ đầu.

Khả năng ăn hành cũng là một ví dụ. Có những người không ăn được hành, đó thật ra cũng là vấn đề di truyền. Nếu khi mang thai, người mẹ không ăn hành thì con sinh ra cũng sẽ không ăn được hành. Bé sẽ tự động gạt hành ra khỏi thức ăn của mình. Vì vậy, người mẹ khi mang thai nên cố gắng ăn càng đa dạng càng tốt. 

Ta nên nhớ rằng, nếu mẹ không thích ăn món gì thì con sinh ra sẽ có khả năng cao không thích ăn món đó và thậm chí là từ chối. Điều này gây ra phiền phức trong cuộc sống khi món mà con từ chối ăn là những món ăn phổ biến, như cá chẳng hạn.

Ăn uống đa dạng là điều nên làm khi mang thai, và quan trọng là ta phải ăn đồng đều đầy đủ các chất, sau đó căn cứ vào những thay đổi khác nhau của cả mẹ và con để bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết còn thiếu. Nếu thai phụ cảm thấy thèm một món ăn nào đó, hãy chú ý vì có thể họ đang thiếu một chất dinh dưỡng nhất định trong món ăn này. 

Chẳng hạn như, phụ nữ Việt Nam thường thèm chua khi mang thai, nhưng thật ra không phải ai cũng như thế. Vấn đề nằm ở chỗ, người Việt Nam thường ít chú ý bổ sung vitamin C nên thường thiếu hụt sinh tố này, nên việc phụ nữ mang thai thèm ăn chua thực ra không phải đơn giản chỉ là thèm chua mà là do bị thiếu vitamin. 

Cơ thể con người cực kỳ thông minh. Nó sẽ điều khiển khiến ta chú ý đến những thứ ta cần nhất. Chúng ta chỉ cần chú ý đến những thứ mà chúng ta thiếu, chứ không nên ăn nhiều hơn bình thường. Đặc biệt thai phụ càng không cần ăn nhiều trong vòng 3 tháng đầu thai kỳ, vì lúc này thai vẫn còn rất nhỏ, dinh dưỡng trong cơ thể người mẹ đã có thừa để em bé phát triển. Người mẹ chỉ cần ăn uống bình thường trong 3 tháng đầu, sau đó thèm ăn thứ gì thì ăn thêm thứ đó. 

Cơ chế của thai nhỉ cũng là chỉ lấy đúng những thứ cần thiết cho sự phát triển, nên nếu người mẹ ăn quá nhiều trong 3 tháng đầu thì chất dinh dưỡng thừa cũng hấp thụ vào mẹ chứ không phải vào con. Việc ăn uống dư thừa sẽ càng dẫn đến những vấn đề sức khỏe trong và sau thai kỳ như tiểu đường, tiền sản giật, phù chân tay, đau lưng, đi lại khó khăn, và gián tiếp dẫn đến trầm cảm.