Nếu để ý, bạn sẽ thấy khi giao tiếp, có người nói nhanh và có những người nói chậm. Nếu phải nói chuyện với một người có tốc độ nói khác với mình, bạn nên nói như thế nào để giao tiếp đạt hiệu quả?

Xét về mặt tâm lý tự nhiên, người nói nhanh khi gặp người nói chậm thì cảm thấy thời gian như ngừng trôi, cảm thấy sao người này không thông minh lắm, vì họ cho rằng nghĩ chậm thì mới nói chậm. Nhưng người nói chậm chưa chắc đã nghĩ chậm, mà thật ra đôi khi chỉ vì họ đang suy nghĩ quá nhiều. Ngược lại, người nói chậm khi gặp người nói nhanh thì cho rằng người đó bộp chộp, vì họ nói quá nhiều. Đôi lúc, trong một cuộc họp, nếu sếp là người hướng nội còn nhân viên là người hướng ngoại, nhân viên đó sẽ bị sếp cho là không đáng tin cậy. Nhưng sếp là người hướng ngoại, nếu gặp nhân viên là người hướng nội thì sẽ cảm thấy mất kiên nhẫn. 

Điều đó cho thấy, khi nói chuyện với người khác, chúng ta phải chú ý. Một là, người hướng nội thì thường hay nói nhỏ và nói chậm. Nếu như đối phương là đối tượng giao tiếp quan trọng hơn, chẳng hạn như là khách hàng của bạn, và họ ăn nói chậm rãi, từ từ, nhỏ nhẹ, thì bạn cũng cần phải như vậy. Nếu họ nói nhanh và nói lớn thì bạn cũng cần nói nhanh hơn để họ cảm thấy đồng điệu được, nếu không thì họ sẽ cảm thấy không hòa hợp được với chúng ta, không đủ kiên nhẫn để tiếp xúc và lắng nghe những điều ta nói tiếp theo.

Một trường hợp ngược lại là, ví dụ bạn là người hướng ngoại và phải tiếp xúc để tìm hiểu một nhóm khách hàng tất cả đều là người hướng nội. Nếu bạn “lỡ” nói quá nhiều và nói nhanh, khách hàng của bạn gần như sẽ không phản hồi lại cách giao tiếp đó hoặc phản hồi bằng một năng lượng thấp, vì ngay từ đầu hai bên đã không đồng điệu được với năng lượng của nhau. Bạn chào mừng và hoan nghênh họ một cách nhiệt liệt, họ sẽ nhẹ nhàng vỗ tay đáp lại. Bạn chia sẻ cảm nhận của mình rồi mời mọi người chia sẻ, họ cũng sẽ không đáp lại ngay. Vào những lúc này, người hướng ngoại sẽ cảm thấy khá áp lực từ việc chờ đợi động tĩnh từ người đối diện. Sự thiếu kiên nhẫn sẽ thúc đẩy họ lại tiếp tục chia sẻ suy nghĩ của mình. Nhưng họ càng chia sẻ thì người hướng nội càng cảm thấy khó mở lời.

Người hướng nội cần có không gian yên tĩnh hơn thì mới có thể dễ dàng bày tỏ ý kiến của mình. Nếu như đối với người hướng ngoại, sự yên lặng kéo dài có thể thật khủng khiếp, thì đối với người hướng nội, đó là chất xúc tác cần thiết cho cuộc trò chuyện. Tất cả những bạn cần làm là giữ lại một phần năng lượng của mình để hai bên có sự đồng điệu hơn, và bình tĩnh đón nhận phản hồi.

Trong giao tiếp, vấn đề chỉ đơn giản là ai là người cần ai hơn. Nếu như bạn cần phải chịu khó chờ đợi và kiên nhẫn hơn thì hãy làm như thế. Nếu như bạn cần phải cởi mở và nhiệt tình hơn thì hãy cố gắng thay đổi mình. Nếu chú ý và tập làm quen với những khái niệm này, bạn sẽ bắt đầu cuộc trò chuyện dễ dàng hơn rất nhiều.