Bạn đã bao giờ gặp trường hợp có cảm tình tốt ngay lập tức với một người ngay khi họ vừa đi qua mình, dù họ chưa làm gì bạn nhưng bạn vừa nhìn thấy thì đã thấy thích rồi? Cũng như vậy, bạn đã bao giờ cảm thấy ghét một người mình vừa nhìn thấy chưa, và họ cũng chưa làm gì bạn cả?

Vậy còn trường hợp này thì sao? Với cùng một câu nói, nhưng nếu phát ra từ người mà bạn quý mến thì bạn cảm thấy đúng, còn từ người mà bạn ghét thì bạn chỉ thấy sai thôi.

Có thể khi nhìn lại, bạn sẽ cảm thấy buồn cười khi phát hiện ra sự thiếu nhất quán trong đánh giá của mình. Điều đó thật chẳng hợp lý chút nào, nhưng mọi thứ đều có lý do cả, và lời giải thích cho sự thiếu nhất quán của bạn chính là khả năng tạo sức hút và ấn tượng.

Thông thường, chúng ta rất dễ hành xử theo cảm xúc. Khi gặp một người mà chúng ta ngay lập tức tìm thấy điểm chung, trông có vẻ “hợp gu”, suy nghĩ có vẻ “ăn khớp”, chúng ta sẽ dễ chấp nhận lời nói của họ hơn. Ngay cả khi họ vô tình nói sai thì chúng ta cũng dễ thông cảm hơn cho họ, vì ai cũng có lúc sai lầm. Nhưng nếu cảm thấy không hợp, vừa nhìn đã không thích người mới gặp, thì họ nói gì chúng ta cũng sẽ thấy sai, chúng ta vô thức không tiếp thu ý kiến của họ mà bắt đầu để ý bắt lỗi xem họ sai ở đâu, nhằm… chứng minh việc ta ghét họ là đúng.

Bạn có biết rằng, thành công của một buổi nói chuyện phụ thuộc phần lớn vào cảm giác của đối phương ngay tại những giây phút đầu tiên. Nếu ngay từ đầu bạn đã tạo được ấn tượng tốt, họ sẽ dễ dàng chấp nhận bạn, trở nên cởi mở và dễ nghe theo những gì bạn nói. Ngược lại, nếu họ cảm thấy khó chịu với bạn ngay từ đầu thì cho dù bạn có nói hay đến mức nào thì họ cũng thấy không hay, không chịu lắng nghe và hợp tác. Vì vậy, việc tạo ấn tượng với người khác là cực kỳ quan trọng vì nó giúp bạn đạt được kết quả trong giao tiếp, đặc biệt là trong thương lượng, đàm phán.

Chúng ta thường mua hàng bằng cảm xúc, nhiều khi không phải cảm xúc với món hàng, mà là cảm xúc với người bán. Bạn đã bao giờ định mua một món hàng nhưng cuối cùng lại thôi vì không có thiện cảm với người bán không? Hay bạn đã bao giờ không định mua một món hàng nhưng cuối cùng mua ủng hộ người bán vì thấy họ thật dễ thương? Nếu trả lời có thì bạn thấy, rõ ràng, việc mua hàng vì cảm xúc là có thật.

Vì vậy, nếu chúng ta tạo được cảm xúc tốt, ấn tượng tốt với người đối diện, tất nhiên họ sẽ nghe theo và hợp tác với ta tốt hơn. Điều đó chắc chắn rất có lợi cho chúng ta. Tuy nhiên, không có một công thức cố định nào để chúng ta tạo ra sức hút cho bản thân cả, vì người xung quanh thì nhiều vô kể và mỗi người thì mỗi tính. Vì vậy, chúng ta không những cần phải hiểu được tính cách, phong cách giao tiếp của bản thân, mà còn phải hiểu được phong cách của người xung quanh để có cách cư xử tương ứng.